Friday, March 23, 2012

TULA

                                "Bakit nga ba mahal kita?"


Bakit sadyang kaydamot ng tadhana? 
Mahal kita , ngunit iba ang iyon nadarama
Hindi kaya't sadyang ikaw lamang talaga?
ann nagpapatibok sa puso ko tuwina.

Bakit ikaw pa?, marami naman diyang iba!
Ngunit anong magagawa , sa'yo lamang akong talaga.
Sa tuwing pipikit , ikaw ang nasa panaginip
Teka nga muna! at ako'y iidlip ng saglit.

Tila isang bangungot na ayaw ko ng magising,
Ngunit anong magagawa , ikaw ang nais makapiling
Nagmula sa langit , bumagsak sa lupa,
Salamat kay Bathala at siya'y iyong nilikha.

Naakasakit kapag mayroon kang ginigiliw
Hindi ko nga mabatid kung bakit ako sayo'y baliw na baliw.
Sana'y pagmasdan mo ako , o aking minamahal,
Upang iyong maramdaman ang wagas at tunay na pagmamahal.



Jacqueline A. Moros

No comments:

Post a Comment